Trang chủ
Tác giả
Thông tin
Truyện Kiều
Lục Vân Tiên
Âm nhạc khắp nơi
Phỏng vấn tác giả
Tác phẩm
Ca khúc mới
Audio CD
Video Clip
Phim truyện
Album đã phát hành
Giới thiệu
Hình ảnh hoạt động
Studio
Trao đổi
Liên hệ
Thông tin cần thiết

Giá vàng
Giá ngoại tệ
Chứng khoán HaSTC
Chứng khoán HoSTC
Xổ số kiến thiết

Thống kê truy cập
Truy cập: 1666451
Online: 3
TIN TỨC  >> LỤC VÂN TIÊN
Đưa hợp xướng vào trường học  (14/08/2009 )
Người viết bài muốn gặp nhạc sĩ Vũ Đình Ân để hỏi anh về việc chuyển truyện thơ Lục Vân Tiên thành hợp xướng 4 giọng. Anh hẹn gặp ở Nhà Văn Hóa Thanh Niên. Tại đây, anh đang cùng nhạc sĩ Nguyễn Đúc Trung điều hành chương trình Ca Khúc Mới kì 178 của hội âm nhạc TP.Hồ Chí Minh. Vũ Đình Ân là vậy, rất chuyên nghiệp,đỉnh cao, nhưng lại luôn có mặt ở nơi âm nhạc còn là cái nền phong trào của những đỉnh cao kia.
Để hợp xướng có thể rời khán phòng về với những người nghe trong các mái ấm gia đình, Vũ Đình Ân CD Đất nước gồm 10 ca khúc cách mạng được phối thành hợp xướng. Bên cạnh những tráng ca như Đường chúng ta đi (Huy Du – Xuân Sách) thành hợp xướng đã đành, còn có cả tình ca như Nhớ về Hà Nội (Hoàng Hiệp) cũng có phiên bản hợp xướng. cả tráng ca và tình ca đều được hình thức hợp xướng nâng cao hơn tính chất hùng tráng và trữ tình.



NGƯỜI  LỘI NGƯỢC DÒNG

Vũ Đình Ân là người hướng dẫn nhóm ca khúc học sinh Năm chiếc lá của quận Tân Bình mà tạp chí Tài Hoa Trẻ đã từng giới thiệu. Là ông bầu của đội văn nghệ Đại học quốc tế Hồng Bàng TP.HCM, giải nhì liên hoan ca nhạc sinh viên toàn quốc 2008. và là người cùng với các đồng nghiệp khác, duy trì chương trình Ca khúc mới mang tính khắp nơi ca hát, mỗi tháng một kì.

Nói không ngoa, ở đâu có phong trào ca hát, ở đó có Vũ Đình Ân. Khi văn minh vật chất có thế xếp cả một dàn nhạc vào cái hộp đàn organ, khi những hình thức ca hát tập thể có vẽ “kềnh càng’’ trở nên lỗi thời với một xã hội nhịp sống ngày một gấp gáp hơn, cái thú hát đồng ca đầu tiết học gần như mất hẳn trong trường học. Càng hiếm thấy các đội hợp xướng. Nhìn kĩ hơn vào đời sống âm nhạc thì xu hướng xé lẻ các hình thức ca hát, để cá nhân dễ rút vào các giấc mơ ngôi sao, các phòng trà ca nhạc, các phòng lạnh karaoke, dễ liều mình trên các sàn tuyển chọn “thần tượng‘’. Trong xu hướng thực dụng ấy, Vũ Đình Ân đang là người lội ngược dòng, đang cố gắng tập thể hóa đời sống ca nhạc bằng hình thức hợp xướng.

Để hợp xướng có thể rời khán phòng về với những người nghe trong các mái ấm gia đình, Vũ Đình Ân CD Đất Nước gồm 10 ca khúc cách mạng được phối thành hợp xướng. Bên cạnh những tráng ca như (Đường chúng ta đi - Huy Du - Xuân Sách) thành hợp xướng đã đành, còn có cả tình ca như Nhớ về Hà Nội (Hoàng Hiệp) cũng có tráng ca và tình ca đều được hình thức hợp xướng nâng cao hơn tính nghệ chất hùng tráng hay trữ tình.

NS Vũ Đình Ân trò chuyện cùng SV ĐH Hồng Bàng


Nhìn lại đời sống âm nhạc TP.HCM  trong các thập kỷ cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI vừa qua có thể thấy, ở đâu có hợp xướng là ở đó có Vũ Đình Ân. Và ở đấy Vũ Đình Ân tham gia từ A tới Z, hòa âm, dàn dựng và chỉ huy. Có những con số, ai đã biết thì không thể quên! Liên hoan hợp xướng TP.HCM 1999 có 15 tác phẩm tham dự thì 14 trong số đó, Vũ Đình Ân là người hòa âm. Và tác giả hòa âm Vũ Đình Ân lại trực tiếp dàn dựng tới 7 trong số 14 tác phẩm của mình.

Với tay nghề hòa âm đã rất uy tín, theo yêu cầu của nhóm tứ ca AC&M, Vũ Đình Ân đã phối bài Thằng bờm bốn bè cho nhóm và đồng dao này đã thành hợp ca – hợp xướng mini được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Trong phim truyền hình nhiều tập về sư hình thành và phát triển của nhóm ca con trai này, Thằng bờm của Vũ Đình Ân được trình chiếu nguyên vẹn. Với thành công của thử nghiệm này, dân ca truyền thống Đông phương đã được hòa âm theo kiểu Tây phương để trở thành hiện đại.

Vũ Đình Ân nói về niềm say mê hợp xướng của mình: “ Hợp xướng là âm nhạc đỉnh cao, vì thế kén chọn người nghe. Nhưng hợp xướng là một trong những thể loại của nghệ thuật hàn lâm mà một nền âm nhạc hiện đại của mỗi quốc gia cần có. Trong tương lai khi văn hóa Việt giao lưu quốc tế, những hợp xướng đậm đà bản sắc Việt là không thể thiếu. Từ lâu tôi chờ ngày ấy và không tiếc sức cho hợp xướng. Âm nhạc hàn lâm TP.HCM thời gian gần đây có khởi sắc. Chương trình Giai điệu mùa thu  hằng năm do sở VH TT&DL và Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch được duy trì, mới đây là việc đầu tư gần 50 tỷ đồng mua sắm nhạc cụ cho Nhà hát. Nhưng không nên hàn lâm trong tháp ngà! Tôi muốn hợp xướng có mặt ở tất cả các trường học !”

Nhạc sĩ Vũ Đình Ân chỉ kêu gọi đồng hành chung chung , nhưng chúng tôi biết anh đang rất lúng túng vì vẫn chưa tìm được nhà tài trợ - Mạnh Thường Quân cho đêm công điển miễn phí của mình . 

ĐƯA HỢP XƯỚNG VÀO TRƯỜNG HỌC
 
Với quyết tâm đưa hợp xướng vào trường học, Vũ Đình Ân nghĩ tới chuyện biến các tác phẩm văn học có trong chương trình thành các trình diễn hợp xướng và bắt đầu từ Truyện Kiều của Nguyễn Du. Xem bản tổng phổ 400 trang mà Vũ Đình Ân gửi tặng, theo giỏi quá trình dàn dựng, và đặt biệt được có mặt trong  buổi công diễn ra mắt, chúng tôi nhận thấy trong hợp xướng này, âm nhạc đã sắp sếp lại diễn biến của tác phẩm văn học.Hợp xướng Truyện Kiều của Vũ Đình Ân  có thời lượng 70 phút diễn, gồm ba chương: Mối tình đầu, Hông nhan bạc phận, Tình chị duyên em. Diễn biến này được kể bằng chính ca từ của Nguyễn Du trong giai điệu của tác giả âm nhạc. 418 câu Kiều vang lên trong đêm diễn, rất tròn vành rõ chữ, bằng hai giọng solo Nhất Sinh và Hoài Phương. Những câu thơ được phân nhịp lại, được nhấn nhá theo một hình thức mới, được hát đuổi bằng dàn hợp xướng  4 bè 100 người hát. Những chữ thần’’nhãn tự” văn học khi vào cao trào âm nhạc bỗng trở nên sâu sắc hơn nhờ sức ngân trường độ và bề dày hòa âm. Những câu thơ mà nhà thơ muốn nó vang lên bằng từ tượng thanh thì, như một người tri âm, nhạc sĩ mang âm thanh tới. Câu “bất bình nổi trận đùng đùng sấm vang “ trong kháng phòng hợp xướng, tác động mạnh hơn tới người thưởng ngoạn, bằng tính hoành tráng của một hòa âm vào thời khắc mà 100 ca sĩ cùng cộng thanhvà các nhạc công bộ gõ cùng nhịp trống.

Bằng âm nhạc, Vũ Đình Ân đã tạo một Truyện Kiều của mình, hay nói khác đi, ông đã mở cánh cửa hợp xướng để Truyện Kiều đến với học sinh, sinh viên bằng hình thức âm nhạc.

Chính cố gắng này giúp Vũ Đình Ân được trung tâm kỷ lục Việt Nam, ngay trong đêm diễn 9.9.2008, cấp bằng chứng nhận ‘’ Người viết hợp xướng Truyện Kiều dài nhất VN”. Và trước đó bộ văn hóa đã trao tặng anh Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa nghệ thuật.

Nếu không có gì thay đổi vào ngày 8.9.2009 tại nhà hát Hòa Bình TP.HCM,Vũ Đình Ân sẽ tự phá kỉ lục của mình bằng cách công diễn hợp xướng Lục vân tiên, chuyển thể từ truyện nôm cùng tên của Nguyễn Đình Chiểu, với độ dài 90 phút. Hợp xướng được tác giả viết trong thời gian 4 năm dưới sự hướng dẫn của GS – NS Ca Lê Thuần. việc dàn dựng đã được bắt đầu sau tết Kỷ Sửu 2009 với dàn hợp xướng hơn 100 người, 35 nhạc công giao hưởng chưa kể bộ gõ và các nhạc cụ dân tộc do nhóm Mặt Trời Mới đảm trách. Tuy là hợp xướng theo đúng tên gọi nhưng Lục Vân Tiên trên sân khấu sẽ được tăng cường phần diễn để chương trình thêm hấp dẫn với khán giả thời văn minh nghe – nhìn. Trên tinh thần này người lĩnh xướng, với trang phục xưa, không chỉ đứng hát mà còn hóa thân vào hành động kịch. Người xem sành có thể nhận ra vẻ đẹp của ca ra bộ trong cách thể hiện này. Và vì truyện thơ Lục Vân Tiên ra đời từ vùng đất Nam Bộ nên khi thành hợp xướng, chất dân ca Nam Bộ khai thác từ những câu hò, điệu lý sẽ thấm đẫm trong ca từ. Chất Nam Bộ còn nhìn thấy từ trang phục may riêng cho tiếc mục này. Lĩnh xướng vai Lục Vân Tiên là ca sĩ Đức Tuấn, vai Nguyệt Nga là ca sĩ Hoài Phương. Ngoài ra diễn biến của câu chuyện còn được minh họa bằng các màn múa của 50 vũ công thuộc vũ đoàn Phương Việt. với các phương tiện hiện đại, cảnh trí sân khấu sẽ là các video clip tái hiện không gian nam bộ thời xưa.

 Quay lại    Đầu trang    In trang
Các tin khác
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân: Nhờ “thiền” mà viết xong hợp xướng  (29/04/2009)
Hợp xướng Lục Vân Tiên  (07/11/2008)
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân sắp khai trương trang web riêng  (15/10/2008)
Thông tin cần biết

Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng Truyện Kiều Lần Đầu Tổ Chức Tại Đà Lạ
Kieu Tale chorus performed at church
Đem Truyện Kiều vào Nhà Thờ
"Hợp xướng Truyện Kiều" tiếp tục được công diễn tại thành phố Đà Lạt
Thiệp Mời Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng
Lấy thơ xưa viết thành hợp xướng "khủng"
Vũ Đình Ân và nghệ thuật chinh phục âm nhạc "đỉnh cao"
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân vừa trình làng album Tặng em bài rumba.
HTV phỏng vấn về hợp xướng Lục Vân Tiên
HỢP XƯỚNG LỤC VÂN TIÊN - Một táo bạo mới của Vũ Đình Ân

C
D
F
G

Cổng thông tin VUDINHAN.COM
Bản quyền thuộc về Nhạc sĩ Vũ Đình Ân
Địa chỉ: 373/82 Đường Trường Chinh - P.14 - Q.Tân Bình - TP.HCM
Điện thoại: 08-38490608 - Di động: 0903614816
Email: info@vudinhan.com - studiovudinhan@yahoo.com

Powered by VNC