Trang chủ
Tác giả
Thông tin
Truyện Kiều
Lục Vân Tiên
Âm nhạc khắp nơi
Phỏng vấn tác giả
Tác phẩm
Ca khúc mới
Audio CD
Video Clip
Phim truyện
Album đã phát hành
Giới thiệu
Hình ảnh hoạt động
Studio
Trao đổi
Liên hệ
Thông tin cần thiết

Giá vàng
Giá ngoại tệ
Chứng khoán HaSTC
Chứng khoán HoSTC
Xổ số kiến thiết

Thống kê truy cập
Truy cập: 1669868
Online: 2
TIN TỨC  >> TRUYỆN KIỀU
HÒA ĐỒNG XÃ HỘI BẰNG HÒA THANH ÂM NHẠC  (14/08/2009 )
Đêm 9-9-2008 hợp xướng Truyện Kiều của Vũ Đình Ân được công diễn lần thứ ba tại nhà hát Bến Thành, sau lần thứ nhất diễn ra chính tại đây sáng 17-12-2000 và lần thứ hai tại Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận đêm 25-9-2001.
1. Thêm một lần nữa, một danh tác văn học Đông  phương được hát lên trong những hòa âm của một hình thức diễn xướng âm nhạc Tây phương, và được minh họa bằng một vũ kịch. Âm nhạc đã sắp sếp lại biễn biến của tác phẩm văn học. Hợp xướng Truyện Kiều của Vũ Đình Ân  có thời lượng 70 phút diễn, gồm ba chương : Mối tình đầu, Hồng nhan bạc phận, Tình chị duyên em. Diễn biến này được kể lại bằng chính ca từ của Nguyễn Du trong giai điệu của tác giả âm nhạc. 418 câu Kiều được vang lên trong đêm diễn, rất tròn vành rõ chữ, bằng hai giọng solo Nhất Sinh và Hoài Phương. Những câu thơ được phân nhịp lại, được nhấn nhá theo một hình thức mới, được xướng, được xô, được hát đuổi bằng dàn hợp xướng 4 bè 100 người hát. Những chữ thần nhãn tự văn học khi vào cao trào âm nhạc bỗng trở nên sâu sắc hơn nhờ sức ngân trường độ và bề dày hòa âm. Những câu thơ mà nhà thơ muốn nói vang lên bằng từ tượng thanh thì như một người tri âm, nhạc sĩ mang âm thanh tới. Câu “ Bất bình nổi trận đùng đùng sấm vang” trong khán phòng hợp xướng – bằng tính hoành tráng của một hòa âm vào thời khắc mà 100 nghệ sĩ cùng cộng thanh và các nhạc công bộ gõ dồn nhịp trống – đã tác động mạnh hơn tới người thưởng ngoạn. vào thời khắc ấy hình tượng người trời Từ Hải hiện ra lớn hơn những ước số có tính cường điệu của Nguyễn Du, vai năm tấc rộng thân mười thước cao. Chính thời  khắc này, âm nhạc của Vũ Đình Ân giúp ta hiểu rõ hơn, tại sao khi đánh giá Từ Hải, dân gian có lời khấn:l ạy thần Từ Hải, lạy vãi Giác Duyên, lạy tiên Thúy Kiều…


Diễn viên múa trong vai Kiều trước dàn hợp xướng

Phức điệu vốn là thế mạnh của âm nhạc. chính Nguyễn Du đã mượn thế mạnh này khi dùng tiếng đàn mô tả sự đa thanh của một tình huống, một tâm trạng. Đó là cơn mưa nhuần niềm vui tình ái, trong như tiếng hạc bay qua, đục như nước suối mới xa nửa với/ tiếng thưa như gió thoảng ngoài/ tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa. Là cơn mưa thầm của những giọt nước mắt nghịch chiều, cùng trong một tiếng tơ đồng / người ngoài cười nụ người trong khóc thầm. Tiếng khóc thầm kia được Vũ Đình Ân kết nối thành giai điệu giàu kịch tính, để cười nụ và khóc thầm va đập, tạo thành cơn sóng ghen, thứ sóng thần, đẩy xung khắc vốn uất nghẹn trong tác phẩm văn học, vở ra thành cao trào âm nhạc.

Văn hoc, âm nhạc, vũ đạo đã giao duyên trong đêm hợp xướng Truyện Kiều. Hay nói khác đi, bằng âm nhạc và vũ đao, Vũ Đình Ân đã tạo một Truyện Kiều của mình. Chính vì cố gắn này Vũ Đình Ân được trung tâm kỷ lục Việt Nam, ngay trong đêm diễn 9-9-2008 cấp bằng người viết hợp xướng Truyện Kiều dài nhất Việt Nam .

2.  Trong phong trào ồ ạt chúng ta xé lẻ hình thức ca nhạc để dễ rút vào các giấc mơ ngôi sao, các phòng trà ca nhạc, các phòng lạnh karaoke, dễ liều mình trên các sàn tuyển chọn thần tượng, thì cố gắng tập thể hóa đời sống ca nhạc bằng một hợp xướng bề thế của nhạc sĩ Vũ Đình Ân thật đáng khích lệ. Trong cố gắng có vẻ ngược dòng này Vũ Đình Ân không chỉ có hợp xướng Truyện Kiều. Ông còn CD Đất nước gồm 10 ca khúc cách mạng được phối thành hợp xướng. từ tráng ca như Đường chúng ta đi (Huy Du – Xuân Sách) đến tình ca như Nhớ về Hà Nội (Hoàng hiêp) đều được hình thức hợp xướng nâng cao hơn tính chất hùng tráng hay trữ tình.

Với tay nghề hòa âm rất uy tín, theo yêu cầu của nhóm AC&M Vũ Đình Ân đã phối bài Thằng Bờm bốn bè cho nhóm và đồng dao này đã thành hợp ca được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt.
  Nhìn lại đời sống âm nhạc TP.HCM trong thập kỉ vừa qua còn thấy một kỉ lục nữa của Vũ Đình Ân. Liên hoan hợp xướng TP.HCM 1999 có 15 tác phẩm tham dự thì 14 trong số đó do Vũ Đình Ân hòa âm. Và tác giả hòa âm Vũ Đình Ân lại trực tiếp dàn dựng tới 7 trong số 14 tác phẩm hòa âm của mình.

Trong đêm công diễn lần 3 của hợp xướng Truyện Kiều, hơn 40 triệu đồng quyên góp từ người nghe được chuyển tới cơ sở nuôi trẻ khuyết tật Thiện Phương. Nhân việc thiên này có thể ghi nhận, trong xu hướng hội nhập hiện nay, Vũ Đình Ân đang tích cực hòa đồng xã hội bằng hòa thanh âm nhạc. Trong việc làm tích cực này, Vũ Đình Ân lại muốn thử sức với Lục Vân Tiên tác phẩm văn học sinh ra từ đất đờn ca tài tử   

 Quay lại    Đầu trang    In trang
Các tin khác
Vũ Đình Ân, người viết hợp xướng truyện Kiều  (01/08/2009)
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân với niềm đam mê hợp xướng  (02/01/2009)
DVD hợp xướng truyện Kiều  (29/12/2008)
Ra mắt đĩa DVD hợp xướng Truyện Kiều  (26/11/2008)
Hợp xướng Truyện Kiều (*) với chữ Tâm  (31/10/2008)
Hợp xướng Truyện Kiều (Báo Văn nghệ)  (31/10/2008)
Vietbook công nhận kỷ lục Hợp xướng Truyện Kiều dài nhất Việt Nam  (18/10/2008)
Đêm Công Diễn Hợp Xướng Truyện Kiều tại Saigòn  (18/10/2008)
Chùm ảnh: đêm diễn hợp xướng Truyện Kiều  (18/10/2008)
Bữa tiệc Truyện Kiều  (18/10/2008)
Thông tin cần biết

Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng Truyện Kiều Lần Đầu Tổ Chức Tại Đà Lạ
Kieu Tale chorus performed at church
Đem Truyện Kiều vào Nhà Thờ
"Hợp xướng Truyện Kiều" tiếp tục được công diễn tại thành phố Đà Lạt
Thiệp Mời Đêm Thơ Nhạc Hợp Xướng
Lấy thơ xưa viết thành hợp xướng "khủng"
Vũ Đình Ân và nghệ thuật chinh phục âm nhạc "đỉnh cao"
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân vừa trình làng album Tặng em bài rumba.
HTV phỏng vấn về hợp xướng Lục Vân Tiên
HỢP XƯỚNG LỤC VÂN TIÊN - Một táo bạo mới của Vũ Đình Ân

C
D
F
G

Cổng thông tin VUDINHAN.COM
Bản quyền thuộc về Nhạc sĩ Vũ Đình Ân
Địa chỉ: 373/82 Đường Trường Chinh - P.14 - Q.Tân Bình - TP.HCM
Điện thoại: 08-38490608 - Di động: 0903614816
Email: info@vudinhan.com - studiovudinhan@yahoo.com

Powered by VNC